วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

วนอุทยานโกสัมพี


            
วนอุทยานโกสัมพี นับได้ว่าเป็น แหล่งท่องเที่ยว อีกสถานที่หนึ่งของ จังหวัดมหาสารคาม แหล่งท่องเที่ยว วนอุทยานโกสัมพี ได้รับการประกาศ จัดตั้งเป็นวนอุทยานฯ อย่างเป็นทางการ โดยกรมป่าไม้ ในวันที่ 1 เดือนตุลาคม พุทธศักราช 2519 กับพื้นที่มากกว่า 125 ไร่ วนอุทยานโกสัมพี อยู่ในเขตการปกครอง ของท้องที่หมู่ 1 ตำบลหัวขวาง เขตสุขาภิบาล อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
          ลักษณะทางภูมิประเทศ ของแหล่งท่องเที่ยว วนอุทยานโกสัมพี จะเป็นป่าหนองบุ้ง มีลักษณะเป็นป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ มีพรรณไม้หลากหลายชนิด เช่น ตะเคียนทอง มะค่าโมง ตะแบกใหญ่ และพันธุ์ไม้อีกมากกมาย ในที่ราบลุ่มแม่น้ำชี ทำให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ สัตว์ป่านานาชนิด อาทิเช่น ลิง นกสาลิกา นกกางเขนบ้าน นกเอี้ยงหงอน นกปรอดหัวโขน นกกิ้งโค้ง ฯลฯ
          พืชพรรณและสัตว์ป่า มีพรรณไม้หลายชนิดส่วนใหญ่ที่สำคัญได้แก่ กะเบา ยาง ชมพู่ป่า หว้า ทองกวาว กระโดดสำหรับไม้พื้นล่างส่วนใหญ่ ได้แก่ เถาวัลย์เปรียง หวาย ตดตะกั่ว มะดัน นมแมว คัดเค้า และไม้ไผ่ นอกจากนั้นยังมีต้นจามจุรี หรือก้ามปู ซึ่งชาวบ้านนำไปปลูกไว้ นอกจากจะมีพรรณไม้ดังกล่าวมาแล้ว ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้มีค่านานาชนิด อาทิเช่น มะค่าโมง ตะเคียนทอง ตะแบกใหญ่ เป็นต้น
           สัตว์ป่าที่ยังมีเหลืออยู่ในปัจจุบันที่สำคัญได้แก่ ลิง ซึ่งมีอยู่ 2 ฝูง จำนวนประมาณ 500 ตัว และยังมีนกกางเขนบ้าน นกกิ้งโค้ง นกสาริกา นกเอี้ยงหงอน นกปรอดสวน นกปรอดหัวโขน นกอีเสือหัวดำ และพวกนกกระจิบธรรมดา
            ป่าหนองบุ้ง  เป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติและมีศาลเจ้าปู่ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชานับถือของชาวบ้านท้องถิ่นเป็นคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอโกสุมพิสัยมาตั้งแต่เดิม และยังเป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติที่อยู่ใกล้ชุมชนที่สุดแห่งหนึ่งและยังมีลิงวอกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นลิงวอกชนิดเดียวกับลิงวอกที่อยู่ในศาลพระกาฬ จังหวัดลพบุรี ต่อมากรมป่าไม้จึงได้ทำการสำรวจพื้นที่และจัดตั้งเป็นวนอุทยาน เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้เพื่อศึกษาและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป
          สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ชอบการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ ธรรมชาติ วนอุทยานโกสัมพี น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด การท่องเที่ยว ที่ป่าหนองบุ้ง ในวนอุทยานโกสัมพี นักท่องเที่ยวจะได้เห็น ชีวิตการเป็นอยู่ ของสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด โดยเฉพาะลิงวอก ที่มีมากกว่า 500 ตัว เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว ในเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการศึกษา อีกทั้งยังเหมาะสำหรับเป็นสถานที่ สำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาว จังหวัดมหาสารคาม และประชาชนทั่งไป
          นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์ จะพักค้างแรม ที่วนอุทยานโกสัมพี ต้องเตรียมเต็นท์ มาเองเพราะทางวนอุทยานฯ ไม่มีบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ทางวนอุทยานฯ ได้มีการเตรียมพื้นที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้กางเต็นท์ พักแรม และได้จัดในส่วนของห้องสุขาไว้ให้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วนอุทยานโกสัมพี หมู่ 1 บ้านคุ้มกลาง ตำบลหัวขวาง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม 44140 หมายเลขโทรศัพท์ 043-343411-4
สถานที่ติดต่อ
วนอุทยานโกสัมพี
ต.หัวขวาง อ. โกสุมพิสัย จ. มหาสารคาม 44140
โทรศัพท์ 0 4334 3411-4

                                                         การเดินทาง
การเดินทางไปวนอุทยานโกสัมพี อำเภอดกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นั้นสะดวกสบายมากที่สุด คือไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 208 จังหวัดมหาสารคาม ไปตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น