วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

วนอุทยานชีหลง


วนอุทยานชีหลง นับได้ว่าเป็น แหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญของ จังหวัดมหาสารคาม กับพื้นที่มากกว่า 119 ไร่ ลักษณะทางภูมิประเทศโดยทั่วไปของ แหล่งท่องเที่ยว วนอุทยานชีหลง จะเป็นที่ราบ มีลำน้ำชีหลงล้อมรอบ

          วนอุทยานชีหลง มีพื้นที่ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของ ท้องที่บ้านวังหว้า หมู่ 6 ตำบลขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม โดยวนอุทยานชีหลง ได้รับการจัดตั้งให้เป็นวนอุทยาน จากกรมป่าไม้ อย่างเป็นทางการในวันที่ 24 เดือนเมษายน พุทธศักราช 2525
          ลักษณะที่โดดเด่นของ แหล่งท่องเที่ยว วนอุทยานชีหลง จะเป็นเกาะ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะการแปลี่ยนเส้นทาง ของแม่น้ำชี โดยในอดีตนั้นแม่น้ำชีจะไหลเวียน อ้อมพื้นที่บริเวณของวนอุทยานชีหลงไปทางด้านทิศเหนือ แล้วไหลวกกลับมา ทางทิศใต้ ภายหลังแม่น้ำชีได้มีการกัดเซาะ จนทำให้บริเวณที่เป็นคอคอดขาด จึงเป็นสาเหตุให้แม่น้ำชีเปลี่ยนสายใหม่ ในส่วนที่โค้งถูกกัดขาด ส่งผลให้ เกิดเป็นเกาะในพื้นที่ตอนกลาง เต็มไปด้วยไม้ดอก และต้นยางขนาดใหญ่ ซึ่งสร้างความร่มรื่นเหมาะสำหรับเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างมาก
          วนอุทยานชีหลง ได้จัดพื้นที่ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยว ได้กางเต็นท์พักแรม ภายในวนอุทยาน เนื่องจากทางวนอุทยานฯ ไม่มีบ้านพักให้นักท่องเที่ยว ดังนั้นนักท่องเที่ยว ที่ต้องการพักแรม จึงต้องเตรียม เสบียงอาหาร ตลอดจน นำเต็นท์ไปเอง แล้วติดต่อเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ ได้โดยตรง ทั้งนี้ทาง วนอุทยานชีหลง ก็ได้จัดห้องสุขาไว้ ให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

          นักท่องเที่ยวสามารถสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วนอุทยานชีหลง ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม 44150  หมายเลขโทรศัพท์ 043-343411-4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น